Home » , » Người bị bướu cổ có nên uống sữa đậu nành không?

Người bị bướu cổ có nên uống sữa đậu nành không?

Written By Unknown on Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018 | tháng 10 05, 2018

Bướu cổ là một bệnh được coi là một loại bệnh không quá nguy hiểm cho sức khỏe nhưng phần nhiều lại gây khó chịu và mất thẩm mỹ cho người bệnh. Bướu cổ có nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do chế độ dinh dưỡng không phù hợp của người bệnh. Gần đây có một vài thông tin cho rằng việc uống sữa đậu nành là một trong những nguyên nhân khiến bệnh bướu cổ trở nên trầm trọng hơn. Vậy thực hư chuyện này là thế nào và người bướu cổ có nên uống sữa đậu nành hay không? Rõ ràng người Việt luôn được giáo dục thông tin về căn bệnh bướu cổ một căn bệnh từng khá phổ biến một thời tại những khu vực vùng núi của Việt Nam. Tuy vậy đến nay khi số lượng bệnh giảm đi thì không còn nhiều người có thể hiểu cặn kẽ về căn bệnh này. Bệnh bướu cổ là gì? Bướu cổ hay còn gọi là bướu giáp, là tình trạng tuyến giáp phát triển lớn hơn bình thường. Sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy bằng mắt thường. Tuyến giáp là một tuyến có hình con bướm nằm ở đáy của cổ ngay dưới quả táo Adam. Đôi khi tuyến giáp phát triển lớn hơn bình thường. Mặc dù thường không đau, bướu cổ lớn có thể gây ho và làm cho khó khăn để nuốt hoặc hít thở.
Bướu cổ gây nên nhiều cản trở và tác hại cho người bệnh. Bướu cổ khiến cho tuyến giáp lồi ra tạo thành cục hoặc làm cổ phình to gây mất thẩm mỹ cho người bệnh Bướu cổ khiến cho bệnh nhân bị cản trở ở cổ khiến họ cảm thấy khó thở hoặc khó nuốt, ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh Đây là một bệnh thường gặp ở tuyến giáp nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gây nên các bệnh: yếu cơ, giảm trí nhớ, da khô, táo bón, da nhám, tăng cân, rụng tóc, nói chậm, khó thở, phù mi mắt, phù ngoại, sợ lạnh, khàn giọng, giảm tiết mồ hôi, chán ăn, da lạnh, rối loạn tâm thần, lưỡi to, rong kinh, phù mặt…Bạn có thể tham khảo thêm tại website: Suanonnhapkhau.com Khi tăng tuyế giáp sẽ gây cho người bệnh những triệu chứng như giảm cân đột ngột, nhịp tim nhanh, hồi hộp đánh trống ngực, run – thường là run rẩy tay và các ngón tay, ra mồ hôi, thay đổi kinh nguyệt, tăng nhạy cảm với nhiệt, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, yếu cơ, khó ngủ, lồi nhãn cầu, hoặc mắt sưng đỏ, quá rát hoặc khó chịu ở vừng mắt. Trong trường hợp xấu nhất, các tuyến giáp phát triển mạnh thành u và ung thư khiến khó có khả năng cứu chữa.

Bướu cổ có nên uống sữa đậu nành hay không?

Đây là thắc mắc của phần lớn những người bị bệnh bướu cổ, bản thân họ lờ mờ thấy rằng thực phẩm này không tốt cùng với đó không có bất kỳ sự chứng minh nào trong việc sử dụng sữa đậu nành có hại. Tuyến giáp phát triển trong âm thầm cũng khiến người bệnh khó đánh giá mức độ lợi hại của một số loại thực phẩm. Theo một báo cáo của một đại học Mỹ, các isoflavones trong sữa đậu nành làm tiêu biến lượng iốt trong cơ thể. Với những người có tuyến giáp hoạt động kém hoặc lượng iốt thấp có nguy cơ bị suy giáp là nguyên nhân dẫn đến bướu cổ nếu họ tiêu thụ sản phẩm đậu nành. Hầu hết người Mỹ đều có đủ lượng iốt nhưng phải kiểm tra tuyến giáp nếu bạn uống nhiều sữa đậu nành. Thêm vào đó, đã có không ít tài liệu chứng minh chất isoflavone trong sữa đậu nành có ảnh hưởng tiêu cực đến sự tổng hợp hormone tuyến giáp ở những người sử dụng thường xuyên. Để sản xuất ra được loại hormone này, tuyến giáp cần sử dụng enzyme peroxidase để ôxy hóa iốt. Trong khi đó, chất isoflavone có trong sữa đậu nành lại ức chế và làm cản trở hoạt động của enzyme peroxidase. Và hệ quả là lượng hormone tuyến giáp bị giảm sút, gây ra các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, thờ ơ, rụng tóc, trí nhớ kém và bệnh bướu cổ. Ngoài ra, isoflavones còn là nghi can trong việc hình thành các cục đông máu, thủ phạm của những cơn đau tim và đột quỵ. Chất này được cho là có thể gây ức chế tập tiểu cầu hoặc vón cục gây đông máu. Hi vọng bài viết này đã trả lời cho câu hỏi người bị bướu cổ có nên uống sữa đậu nành không? và cũng hi vọng những kiến thức này là hữu ích cho bạn trong việc cân bằng chế độ dinh dưỡng khi mắc bệnh bướu cổ.
SHARE

About Unknown

0 nhận xét :

Đăng nhận xét